Tin tức chi tiết

Nhập mã cổ phiếu dưới đây để tìm được những thông tin hữu ích nhất !
Tìm kiếm theo mã CK :
Tra cứu | Tìm kiếm nâng cao
Độc quyền xăng dầu: chia để trị
Nhịp Cầu Đầu Tư - 02/08/2012 11:36:30 SA        -

Chỉ có tách bạch giữa các khâu nhập khẩu và phân phối thì mới có thể phá được sự độc quyền trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.

Chuyện doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được quyền định giá, tăng giảm theo Nghị định 84 đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi lẽ, không ai biết liệu giá xăng dầu có tăng giảm một cách sòng phẳng hay phần lợi vẫn nghiêng về phía doanh nghiệp.

Trả lời báo giới mới đây, đại diện Bộ Tài chính cho biết, cơ chế điều hành sắp tới phải bổ sung các quy định để tạo thuận lợi cho nhiều thành phần kinh tế tham gia, cùng cạnh tranh, giảm thiểu tình trạng độc quyền. Còn các chuyên gia kinh tế, trong đó có bà Phạm Chi Lan thì cho rằng nên tách các khâu kinh doanh trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. NCĐT đã trao đổi với bà Lan xung quanh vấn đề này.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng nên tách các khâu nhập khẩu và phân phối xăng dầu của Petrolimex để hạn chế độc quyền. Bà nghĩ gì về điều này?

Ý kiến này là hợp lý và có cơ sở. Nếu tách riêng các khâu phân phối và nhập khẩu, đơn vị nhập khẩu có thể cùng lúc bán cho Petrolimex, hoặc bán cho các doanh nghiệp phân phối khác trong nước. Bước đầu phá thế độc quyền như thế đã tạo được sự cạnh tranh nhất định giữa các đơn vị nhập khẩu với nhau trong việc bán xăng dầu cho các nhà phân phối.

Nếu đã tách khâu nhập khẩu riêng, Nhà nước chỉ nên cho một vài đầu mối nhập khẩu xăng dầu. Ngược lại, khâu phân phối trong nước thì có thể mở rộng hơn để tạo sự cạnh tranh. Song song đó, Nhà nước có thể buộc Petrolimex phải cổ phần hóa hệ thống phân phối.

Chỉ cần tách bạch đơn vị nhập khẩu riêng, đơn vị phân phối riêng thì thị trường xăng dầu sẽ hoạt động hiệu quả hơn ngay?

Cần phải tạo ra vài đầu mối nhập khẩu có sức mạnh tương đương nhau. Ở nước ta, chỉ cần 3 đầu mối chuyên nhập khẩu xăng dầu là đủ. Khi 3 đơn vị này có vị thế ngang ngửa nhau thì tình thế sẽ khác. Cũng có thể các đầu mối này đều cùng của Nhà nước, nhưng vẫn tạo được sự cạnh tranh. Còn như hiện nay, nhiều đầu mối vừa nhập khẩu, vừa phân phối, mang tiếng là cạnh tranh, nhưng thực ra lại tạo vị thế độc quyền cho một doanh nghiệp.

Đối với khâu phân phối, cũng có thể là các đầu mối hiện nay hoặc thêm các đầu mối mới. Nhưng điều quan trọng là những đầu mối này phải có sức vóc ngang nhau để có thể cạnh tranh lành mạnh. Cũng không nên cấp phép tràn lan vì thực tế cũng có doanh nghiệp xin kinh doanh phân phối, nhưng lại làm ăn không hiệu quả.

Có thể hiểu như bà phân tích là tách hẳn khâu nhập khẩu ra khỏi Petrolimex. Nhưng còn hệ thống phân phối của Petrolimex thì vẫn có khả năng độc quyền với mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước?

Thế thì phải cổ phần hóa khâu phân phối đó. Bước một là tách riêng khâu nhập khẩu ra trước, sau đó với doanh nghiệp phân phối thì có thể cổ phần hóa. Còn như hiện nay, vừa nhập khẩu, vừa phân phối, lại giữ thế độc quyền, nhiều khi Petrolimex có thể lấy cớ nắm an ninh xăng dầu trong nước, nên khó cổ phần hóa.

Khâu phân phối nội địa nên cổ phần hóa ở mức cao. Các đơn vị khác cũng vậy, có thể hợp tác để trở nên mạnh hơn, nhưng cũng nên cổ phần hóa. Kinh nghiệm của Hàn Quốc là ở nhiều lĩnh vực, họ thường tổ chức thành 3 đơn vị đủ lớn và họ cạnh tranh rất ngang ngửa trên thị trường. Như thế đã rất có lợi cho người tiêu dùng, mà lại không bị phân tán nguồn lực.

Ở nước ta có thể nhìn vào bài học của ngành viễn thông. Chỉ cần có doanh nghiệp lớn thứ ba bước vào thị trường là Viettel, dù đó cũng là doanh nghiệp nhà nước thì mọi chuyện cũng đã khác.

Tuy nhiên, với mô hình tập đoàn, tiềm lực vốn lớn, đầu tư nhiều lĩnh vực, Petrolimex có thể không muốn tách khâu nào ra khỏi cơ cấu hiện nay?

Không thể bám cứng theo mô hình tập đoàn, vì tập đoàn rồi cũng phải tái cơ cấu theo yêu cầu của Nhà nước hiện nay. Hơn nữa, dù cổ phần hóa,Nhà nước vẫn giữ cổ phần khống chế, có thể điều tiết những lúc cần thiết. Ví dụ đối với cổ phần hóa khâu phân phối của Petrolimex, Nhà nước chỉ cần giữ 30-35% là đủ để chi phối đơn vị cổ phần hóa.

Nếu chia tách ra như thế, rồi lại cổ phần hóa, liệu có thực hiện được nhiệm vụ công ích?

Nhà nước có thể tổ chức cho tất cả các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đấu thầu công khai, chứ không nên giao riêng cho một đầu mối xăng dầu nào làm nhiệm vụ công ích. Nếu tham gia nhiệm vụ công ích, doanh nghiệp sẽ nhận được mức hỗ trợ nhất định đối với mỗi lít xăng dầu.

Còn nếu cứ gắn công ích với nhiệm vụ kinh doanh như hiện nay thì có thể doanh nghiệp được giao làm nhiệm vụ công ích lợi dụng để thu lợi, hoặc làm không hiệu quả rồi lại nói là Nhà nước chưa cho họ đủ cơ chế. Hoặc khi doanh nghiệp lỗ thì nhập nhằng với vấn đề công ích. Do đó, tốt hơn hết là đấu thầu công khai cho tất cả đơn vị cùng tham gia.

Petrolimex năm ngoái lúc nói lỗ, lúc nói lãi. Khi thu hút cổ đông thì bảo lãi, khi báo cáo để xin tăng giá thì bảo lỗ. Chỉ khi họ cổ phần hóa, ví dụ Nhà nước chỉ nắm giữ 35% thôi thì các nhà đầu tư nắm giữ 65% số cổ phần kia sẽ buộc doanh nghiệp phải minh bạch hóa lãi lỗ. Lúc bây giờ Nhà nước mới có lãi thực của 35% cổ phần, không phải như bây giờ không nắm được lãi thực.

 

Vũ Dũng  

 

Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

 

 

Tin mới hơn
03/08 Chiêu ép giá tôm hùm mới của thương lái Trung Quốc
03/08 Rau, quả Trung Quốc ế ẩm
03/08 Đề xuất cho nhập đường để phòng nguy cơ sốt giá
03/08 Tạm ứng vốn không quá 50% giá trị hợp đồng
03/08 Thực phẩm lại đua theo giá xăng
03/08 Xăng dầu được phép tăng tới 1.400 đồng/lít
02/08 E ngại thay đổi là rào cản lớn nhất của tái cấu trúc
02/08 Nhập siêu trong ngành thép sẽ còn kéo dài nhiều năm
02/08 E&Y: Việt Nam là thị trường được nhiều doanh nghiệp châu Á kỳ vọng
02/08 Doanh nghiệp châu Âu bi quan về triển vọng kinh doanh tại Việt Nam
Tin cũ hơn
02/08 Xuất khẩu hồ tiêu cả năm có thể đạt 780 triệu USD
02/08 UBGSTCQG: Dự báo CPI sẽ tăng trở lại vào những tháng tới đây
02/08 Tạo điểm đột phá từ thông tin minh bạch
02/08 Điện, xăng, gas dồn dập tăng giá: Người dân bị 'sốc'
02/08 DN xe máy: Kêu ca ế ẩm vẫn đua nhau ra hàng
01/08 Việt-Nhật hợp tác nhằm phát triển công nghiệp phụ trợ
01/08 Sẽ tăng tốc nới lỏng
01/08 Dự báo kinh tế: Giáo sư cũng 'bó tay'
01/08 Mỹ áp thuế chống phá giá 2 sản phẩm của Việt Nam
01/08 Giá xăng tăng tiếp 900 đồng mỗi lít
Tin tức quan trọng
Tìm kiếm Tin Kinh tế - Đầu tư
Cập nhật thị trường
VN-INDEX 1.159,39 +0,17 / +0,01%
Tìm hiểu về doanh nghiệp
Nhập tên công ty hoặc mã CK để xem thông tin, các thống kê và chỉ tiêu tài chính.
LĨNH VỰC KINH DOANH
Công ty Cổ phần Chứng khoán Hòa Bình
Trụ sở chính: Tầng 7 số 46 - 48 Bà Triệu – Hoàn Kiếm – Hà Nội Tel: (84-4)39368866 Fax: (84-4) 39368665 E-Mail: hbs_ho@hbse.com.vn
Chi nhánh Hồ Chí Minh: Tầng 3 Cao ốc Vimedimex Hòa Bình - 246 Cống Quỳnh, Phạm Ngũ Lão, Quận 1, HCM Tel: (84-8)62906226 Fax: (84-4)62911279
Copyright © 2010 Công ty Cổ phần Chứng khoán Hòa Bình